ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า) ได้มอบนโยบา ขับเคลื่อนงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕'๖๖ โดยมีนโยบายในการจัดตั้งศูนย์บริกา ประชาชนภาคการเกษตร ดังนั้นเพื่อให้การขับเคลื่อนงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้มีความ ชัดเจนและเป็นรูปธรรม สามารถแปลงนโยบายสร้างวิธีทำงานสู่วิธีปฏิบัติให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผล สำเร็จตามเจตนารมณ์ที่กำหนดไว้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้จัดตั้งศูนย์บริการประชาชนภาคการเกษตร โดยใช้ชื่อว่า "ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช" เพื่อให้บริการประชาชนในการขอรับบริการ/ร้องเรียน/ร้องทุกข์ ที่เกี่ยวข้องในด้านการเกษตร ซึ่งได้มีการจัดตั้งศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช ในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับ จังหวัด และหน่วยงานกรมในสังกัดกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดังนั้นเพื่อให้การบริหารจัดการ การรับบริการ/ร้องเรียน/ร้องทุกข์ ด้านการเกษตรของกระทรวงเกษตร และสหกรณ์จึงได้จัดทำแนวทางการใช้งานระบบศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช เพื่อให้สามารถบันทึกข้อมูล การขอรับบริการ/ร้องเรียน/ร้องทุกข์ พร้อมทั้งสามารถส่งต่อข้อมูล แสดงสถานการณ์ดำเนินงาน และติดตามการ รายงานผลการดำเนินงานตามที่เกษตรกรมาขอรับบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ